Home / FAQ thiết bị kỹ thuật số / Laptop Gaming (laptop chơi game) là gì?

Laptop Gaming (laptop chơi game) là gì?

Laptop gaming (laptop chơi game) là những chiếc máy tính xách tay được thiết kế nâng cấp chuyên biệt phục vụ cho việc chơi game nặng, các trò chơi điện tử trên máy tính cần có xử lý mạnh về đồ họa. Chi tiết máy được thiết kế và hoàn thiện với chất lượng vượt trội, thêm vào đó những chiếc Laptop gaming luôn được áp dụng các công nghệ mới nhất về phần cứng.

Ngoài chức năng sử dụng như những chiếc laptop thông thường, các dòng Laptop Gaming đều có những đặc điểm sau:

Thiết kế kiểu dáng:

Đây là điều dễ nhận biết đầu tiên với những chiếc laptop chơi game, ngoại hình của máy được thiết kế với kiểu dáng hầm hố, những tông màu nổi bật (đỏ đen, xanh đen…), thu hút sự chú ý của người dùng, thêm vào đó là kích thước máy lớn, dày, để tiện cho việc bố trí hệ thống tản nhiệt.

Ngày nay với công nghệ CPU và GPU đời mới, kích thước và độ độ dày của những chiếc laptop gaming đã giảm đi đáng kể, các hãng máy tính đều có những dòng Gaming mỏng nhẹ như MSI GS series, Asus Zephyrus, Dell Alienware 15 2017, Razer Blade 2016..

Cấu hình máy hiệu năng:

– CPU: Laptop chơi game được trang bị những cấu hình mạnh nhất. Không có cấu hình Core i3, một vài phiên bản có Core i5, nhưng đa số đều sử dụng vi xử lý Core i7 Quadcore  với xung nhịp lớn, cache bộ nhớ đệm khủng, thêm vào đó nhiều chiếc Laptop còn được trang bị CPU của máy desktop (PC), hoặc có khả năng ép xung.

– GPU (Card đồ họa rời): trên các laptop chơi game được trang bị ở phân khúc cao cấp, xử lý đồ họa chuyên biệt. Nvidia Geforce GTX series là dòng card hình có hiệu năng khủng được tích hợp nhiều nhất trên các laptop chơi game hiện tại, với xung nhịp GPU lớn, dung lượng vram nhiều, đáp ứng nhu cầu xử lý đồ họa mạnh của game. Những chiếc card đồ họa rời trên Laptop Gaming một số loại có thể tháo rời, nâng cấp thay thế , điều mà các laptop thông thường không thể thực hiện được.

Thêm vào đó một vài dòng Laptop gaming có thể chạy song song hai card đồ họa rời (chế độ SLI tương tự trên máy PC) đem lại hiệu năng xử lý đồ họa mạnh nhất .

– Ram: (bộ nhớ trong) của máy được trang bị dung lượng lớn (thường ít nhất là 8GB) để đáp ứng nhu cầu load game nặng, và chạy đa nhiệm nhiều chương trình cùng một thời điểm. Khả năng nâng cấp ram trên laptop gaming cũng rất dễ dàng, máy thường được trang bị 2, thậm chí 4 khe cắm ram.

– Ổ cứng lưu trữ: trên laptop chơi game có dung lượng lớn, và có thể lắp nhiều ổ cứng trên một máy. Các game offline và online nặng thường có kích thước file rất lớn (lên đến 60Gb như game GTA V hay Call Of Duty Black ops III), Khe cắm ổ SSD mSata đang dần trở thanh tiêu chuẩn trên một chiếc laptop chơi game, định dạng ổ này cho tốc độ đọc ghi cao, (trung bình 500Mb/s, thậm chí lên đến 3000Mb/s với ổ SSD Nvme Pcie )

– Màn hình: trên Laptop Gaming có độ phân giải cao sắc nét (full HD 1920 x 1080 pixel, UHD 4k 3820 x 2160 pixel , kích thước lớn từ 15,6 inch đến 21inch. Ngoài ra để phục vụ những game cần khung hình trên giây lớn (FPS) , nhất là các game về bắn súng, một số laptop chơi game được trang bị màn hình có tần số quét lên đến 120Hz (như Dell Alienware 17, MSI GS 73VR….). Màu sắc trên màn hình máy chơi game có độ tương phản cao, sặc sỡ, nên tấm nền màn hình IPS được trang bị phổ biến

– Tản nhiệt: Do sử dụng hệ thống CPU và GPU có hiệu năng rất cao, nên tản nhiệt các máy Gaming cũng thuộc vào hàng khủng nhất, Chúng ta thường thấy các máy được trang bị 2 quạt gió riêng biệt cho CPU và GPU với nhiều ống đồng tản nhiệt. Thậm chí ở dòng laptop gaming siêu cấp còn có thêm bộ phận tản nhiệt nước gắn ngoài (Asus GX800 )

Trên đây là những khái niệm và nhận xét đánh giá cơ bản về dòng Laptop Gaming (Laptop chơi game) để giải đáp cho câu hỏi: Laptop Gaming là gì ? Hy vọng người dùng sẽ có nhận biết và hiểu được tác dụng của dòng máy này để đưa ra những lựa chọn phù hợp với công việc và bản thân.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Kim Thanh

Check Also

faq-may-in-ky-thuat-so-la-gi

Máy in kỹ thuật số là gì?

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu con người ngày càng tăng lên đòi …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *