Home / FAQ thiết bị kỹ thuật số / Điểm Khác Biệt Giữa Máy Ảnh Cơ Và Máy Ảnh Kỹ Thuật Số ?

Điểm Khác Biệt Giữa Máy Ảnh Cơ Và Máy Ảnh Kỹ Thuật Số ?

Lựa chọn máy ảnh cơ hay máy ảnh kỹ thuật số? Đó là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn mua máy ảnh. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai loại máy ảnh này?

Về cơ bản, thì loại máy ảnh nào cũng dùng để chụp ảnh. Tuy nhiên, mỗi loại máy ảnh đều có những giá trị và những ưu điểm riêng để bạn có thể lựa chọn.

Sau đây là những điểm khác biệt giữa máy ảnh cơ và máy ảnh kỹ thuật số:

1. Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của máy ảnh kỹ thuật số về cơ bản giống như máy ảnh cơ, chỉ có một điểm khác biệt là máy ảnh kỹ thuật số sử dụng thiết bị thu nhận hình ảnh thay cho phim. Trong khi đó, các loại máy ảnh cơ vẫn sử dụng những chức năng vận hành cơ học, mặc dù hiện nay, điện tử đã trở nên thông dụng và có mặt ở tất cả mọi nơi.

Những công tắc cơ và những bánh xe được lắp đặt đúng trật tự làm cho chiếc máy ảnh cơ trông chắc chắn và giúp giảm thiểu tình trạng hư hỏng do va chạm. Có thể vì thế mà nó nặng nề và cồng kềnh hơn máy ảnh kỹ thuật số nhiều. Trong khi đó, loại máy ảnh kỹ thuật số được chế tạo và điều khiển bằng công nghệ hiện đại, menu hiện trên màn hình LCD. Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng cảm biến hình ảnh để tạo ra tín hiệu điện, từ đó cho ra những bức ảnh đẹp. Máy ảnh kỹ thuật số có nhiều chức năng điều chỉnh, phù hợp với từng trường hợp nhằm cho ra kết quả tốt nhất. Do vậy, việc chụp ảnh trên máy ảnh kỹ thuật số rất tiện lợi và đơn giản.

2. Độ nhạy sáng

Với máy ảnh cơ, bạn phải chọn loại phim sao cho phù hợp với điều kiện ánh sáng nơi bạn chụp. Trong khi đó, nhiều loại máy ảnh kỹ thuật số cung cấp chức năng điều chỉnh độ nhạy sáng dựa theo thang ISO hay máy ảnh sẽ tự động chỉnh độ nhạy sáng sao cho phù hợp. Từ đó bạn có thể linh hoạt điều chỉnh theo từng tấm ảnh. Nhìn chung, độ nhạy sáng của máy ảnh kỹ thuật số thường thấp hơn so với máy ảnh cơ.

3. Vấn đề lưu trữ ảnh

Máy ảnh cơ chỉ lưu trữ được 36 hình ảnh trên mỗi cuộn phim. Hình ảnh không thể được xóa hoàn toàn và các cuộn phim thì không thể tái sử dụng. Ảnh được lưu vào phim màu hay phim trắng đen, âm bản hay dương bản, phim APS hay phim lấy liền. Bức ảnh được lưu lại vĩnh viễn trên mặt phim. Việc sử dụng phim nào sẽ được quyết định trước khi chụp ảnh.

Trong khi đó, máy ảnh kỹ thuật số có thể lưu trữ hàng ngàn hình ảnh nhờ sự hỗ trợ của thẻ nhớ. Hình ảnh có thể được thấy ngay lập tức trên máy ảnh, trên màn hình máy tính mà không cần tráng rửa như các loại máy ảnh cơ.

4. Chất lượng ảnh

Lúc đầu, khi máy ảnh kỹ thuật số vừa ra đời thì nó cho chất lượng hình ảnh kém hơn máy ảnh cơ. Máy ảnh cơ nổi trội với chất lượng hình ảnh tốt hơn về màu sắc, độ tương phản. Tuy nhiên, dưới sự phát triển của công nghệ hiện đại, các hãng sản xuất đã cải tiến chất lượng bằng cách nâng độ megapixel lên nhiều lần. Chính điều này đã xóa bỏ sự khác biệt trong chất lượng hình ảnh của hai loại máy ảnh này.

5. Tính năng phụ

Về cơ bản, các loại máy ảnh cơ truyền thống có thêm một số chức năng phụ như hệ thống dữ liệu được lưu trữ trên phim hay các chế độ in ảnh thông minh của phim APS để ghi những thông tin bổ trợ cho tấm ảnh.

Khác với kiểu chụp ảnh truyền thống, nhiều loại máy ảnh kỹ thuật số hiện đại có thể quay video clip. Hơn nữa, hình ảnh và phim video còn có thể thêm vào tiêu đề hay âm thanh. Một số máy ảnh có thêm chức năng sử dụng như ghi âm hay nghe nhạc MP3.

6. Giá cả

Giá cả là vấn đề mà người tiêu dùng phân vân lựa chọn giữa hai loại máy ảnh kỹ thuật số hay máy ảnh cơ. Máy ảnh cơ hiện nay trên thị trường có giá cao hơn nhiều so với máy ảnh kỹ thuật số.

Với những điểm khác biệt của hai dòng máy ảnh kỹ thuật số và máy ảnh cơ được chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết về hai dòng máy ảnh này.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Kim Thanh

Check Also

faq-may-scan-la-gi-co-nhung-loai-nao

Máy Scan là gì? Có những loại nào?

Máy scan là thiết bị rất phổ biến hiện nay cho các văn phòng, nhà riêng …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *